TIN TỨC

Tăng Nhật Tuệ loay hoay với "nhóm nhạc thần tượng" đến bao giờ?

Chủ nhật, 06/09/2020 08:00 GMT+7

Mới đây, nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ khiến không ít người bất ngờ khi đăng đàn tố một nam ca sĩ giấu tên tự ý rời nhóm vì làm bạn gái có bầu nhưng không bồi thường cho Cty chủ quản. Từ thông tin kết nối của nhiều khán giả, có thể thành viên mà Tăng Nhật Tuệ vừa nhắc lại thuộc nhóm Super9 - nhóm nhạc vốn đã quá lắm thị phi từ khi thành lập đến giờ. Nhiều người đang đặt ra câu hỏi, không biết Tăng Nhật Tuệ còn loay hoay với nhóm nhạc "con cưng" đến bao giờ?

Xây dựng ban nhóm theo mô hình Hàn nhưng chỉ toàn thị phi

Thần tượng K-pop là một khái niệm về nghệ sĩ âm nhạc Hàn Quốc, một ca sĩ, hay một nhóm nhạc đã ký hợp đồng với một hãng giải trí chính thống hoặc biểu diễn như một nghệ sĩ độc lập dưới nhãn hiệu riêng của mình. Ở giới giải trí Hàn, các ban, nhóm nhạc thần tượng (gồm nhiều ca sĩ) rất phát triển. Và đã có lúc ở Việt Nam, mô hình này được học hỏi, mà các ông, bà “bầu” nổi bật là: Tăng Nhật Tuệ và vợ chồng Đông Nhi – Ông Cao Thắng.

Khi Tăng Nhật Tuệ cho ra mắt nhóm nhạc Zero9, rất nhiều tranh cãi đã nổ ra. Bởi tham vọng của Tăng Nhật Tuệ là xây dựng Zero9 theo mô hình ban nhạc nam đình đám, rất thành công của K-pop hiện nay là BTS. Tuy nhiên, các mô hình nhóm nam của Tăng Nhật Tuệ đa phần đều lùm xùm nhiều hơn tài năng, hướng phát triển âm nhạc lại loay hoay, không rõ ràng. Tăng Nhật Tuệ đã đôi lần đào tạo nhóm nam, nhưng hễ nhóm nào của anh ra mắt là nhanh chóng tan rã. Khán giả chưa kịp biết đến những cái tên như: Born to rap hay Horoscrope thì nhóm đã tan rã từ lúc nào. Zero9 là nhóm duy nhất được công chúng biết tới với thời gian... tạm lâu là hơn 3 năm. Nhưng sự “nổ” quá đà của ông bầu khi tuyên bố nhóm sẽ phát triển theo mô hình của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS đã khiến những người hâm mộ K-pop tại Việt Nam tức giận thật sự. Danh tiếng chưa thấy đâu, nhưng tai tiếng của ban nhạc Zero9 đã khiến khán giả hết sức ngán ngẩm. Đầu tiên là việc ăn mặc không theo gu nào và sự yếu kém của các thành viên khi tham gia biểu diễn live.

Đến cả chủ trương phát triển nhóm của Zero9 nghe cũng lạ kỳ. Cựu thành viên nhóm Zero9 – Minkook (tên thật: Bùi Quốc Minh) từng chia sẻ trên một show truyền hình rằng: Ông bầu của anh chủ trương cho nhóm đi lên bằng chiêu trò.

Đầu năm 2020, nhóm nhạc Zero9 chính thức đổi tên thành Super9 và hoạt động với 9 thành viên: Alan, Mew, Junior, KayZ, JBin, Win, Han, Leo và Eden. Đây được xem là một sự cải tổ lớn nhất của Zero9 kể từ khi thành lập vào năm 2018.

tang nhat tue loay hoay voi nhom nhac than tuong den bao gio
Lần gân đây nhất Super9  trình diễn trên sân khấu với đội hình 8 thành viên, đặt ra nghi vấn về sự vắng mặt của thành viên mới nhất. Ảnh: N. Dương

Mới hay cũ thì vẫn loay hoay vì đi sai đường?

Việc thay đổi tên, việc đổi thành viên liên tục trong nhóm đã khiến cho “con cưng” của Tăng Nhật Tuệ hoạt động không ổn định suốt những năm qua. Trong khi thành tích âm nhạc thì không có gì nổi bật, nhóm nhạc còn chưa có thiện cảm bao nhiêu trong lòng khán giả, thì mới đây, chính “ông bầu” Tăng Nhật Tuệ lại đăng đàn tố một thành viên do mình quản lý. “Tự ý rời nhóm vì làm bạn gái có bầu. Không tuân theo quy định chung giữa các giấy tờ. Không hoàn tất việc bồi thường cho Cty chủ quản đã tự hoạt động cá nhân. Trốn tránh mọi trách nhiệm khiến Cty phải bồi thường cho các đối tác”, Tăng Nhật Tuệ viết.

Không chỉ thế, nam nghệ sĩ tố cáo người này ngang nhiên thách thức với các điều luật đã kí, đạp đổ tình cảm và công sức của mọi người. Thực hư sự việc này ra sao, nhân vật mà Tăng Nhật Tuệ đang muốn nhắc tới là ai hẳn vẫn phải chờ câu trả lời chính thức từ phía nam ca sĩ/nhạc sĩ này. Nhưng nhiều người theo dõi chặng đường phát triển của các nhóm nhạc tại Cty của Tăng Nhật Tuệ nhanh chóng cho rằng: Có thể, đây lại là môt thành viên của Super9 (mà trước là Zero9). Junior là thành viên mới của Super9 tuy nhiên suốt 2 tháng qua anh chàng dường như “mất hút”, không hoạt động cùng nhóm. Bài đăng gần nhất trên mạng xã hội cũng là từ tháng 7.

Mới đây, trong một show diễn lớn vào ngày 28-8, Super9 cũng trình diễn trên sân khấu ca khúc Mlem với đội hình 8 thành viên, thiếu mất Junior - thành viên mới gia nhập hồi đầu năm 2020. Phía Cty lẫn phía Junior đều không đưa ra bất kì thông báo nào về sự vắng mặt này, thực hư câu chuyện còn chờ chính người trong cuộc lên tiếng nhưng khán giả cảm thấy… vất vả cho Tăng Nhật Tuệ, vì không biết anh còn phải loay hoay với “nhóm nhạc thần tượng” đến bao giờ nữa.

Khi thành lập các nhóm nhạc V-pop nào, cả “ông bầu”, cả thành viên nhóm nhạc đều khao khát vươn tới thành công. Tuy nhiên, quản lý một nhóm nhạc dường như chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Nhóm nhạc muốn thành lập cần có số lượng thành viên với các vai trò thích hợp, cùng chung mục tiêu, cùng theo đuổi thể loại âm nhạc và có khả năng tương tác, thấu hiểu và hòa hợp với nhau. Chưa kể, những vấn đề về tài chính cũng phải thống nhất, minh bạch – đó là điều kiện quan trọng để duy trì nhóm.

Con đường, mục tiêu phát triển cũng phải đúng đắn, phù hợp. Không phải cứ lắp ráp máy móc mô hình thành công của nước ngoài vào Việt Nam mà ban nhóm trong nước có thể thành công vang dội được. Nhìn vào nhóm nhạc mà Tăng Nhật Tuệ xây dựng, suốt 3 năm qua vẫn liên tục xáo trộn và chiến lược phát triển không rõ ràng. Vì thế, có thể tương lai của nhóm nhạc và ông bầu vẫn mãi loay hoay?

Nam Dương