TIN TỨC

Quán quân của hai cuộc thi về Rap gây tranh cãi: Đừng nhìn kết quả, hãy nhìn tương lai…

Thứ năm, 19/11/2020 09:09 GMT+7

Cả hai cuộc thi đình đám về nhạc Rap trong thời gian qua trên sóng truyền hình là King of Rap và Rap Việt đều đã tìm ra người chiến thắng, với giải thưởng khủng lên mức 1 tỷ đồng. Nhưng kết quả của các quán quân vẫn để lại không ít tranh cãi. Thẳng thắn mà nói, người được chú ý nhất sau mỗi cuộc thi là quán quân, nhưng âm nhạc và chặng đường dài của Rap cần nhiều hơn thế. Vì thế, thay vì tranh cãi, hãy thử nhìn về tương lai…

Dế Choắt có được thiên vị hay không cũng là một hiện tượng chưa từng có

Dế Choắt đã có hành trình không tưởng ở Rap Việt, một quán quân khác với tất cả quán quân mà truyền hình thực tế về âm nhạc từng có. Chính Dế Choắt, khi được gọi tên chiến thắng cũng không tin được vào kết quả, bởi mục tiêu của một người underground (tạm hiểu là không chính thống) này cơ bản là chỉ để vượt qua vòng loại.

Chiến thắng của Dế Choắt – như ở mọi cuộc chơi truyền hình khác tất nhiên gây tranh cãi (như thể đó là gia vị cần có của các cuộc thi vậy). Bởi Dế Choắt của đội huấn luyện viên (HLV) Wowy được cho là bất ngờ vượt qua “quái vật” GDucky (ứng cử viên nặng ký nhất trước đêm chung kết) để trở thành người chiến thắng cuộc thi Rap Việt mùa đầu tiên. Kết quả này gây sốc với không ít khán giả.

Tuy nhiên, ngay sau khi đăng quang, Dế Choắt cho biết cảm xúc bất ngờ của anh lại không đến từ vị trí quán quân đang có. Bất ngờ nhất phải là khi chàng trai sinh năm 1996 qua được vòng ngoài ở Rap Việt.

Ở Dế Choắt là tổng hòa những yếu tố rất khác biệt, Dế Choắt từng tâm sự: “Khi biết Rap Việt tuyển thí sinh, tôi thấy rất vui. Tôi cũng là người trẻ yêu rap, cũng muốn tham gia cuộc thi. Nhưng tôi luôn tự hỏi mình có nhiều hình xăm, liệu có thể đến với Rap Việt được không. Nỗi sợ đó là lớn nhất”. Trong cuộc họp báo diễn ra vào nửa đêm, Dế Choắt ngồi cạnh á quân GDucky. Khi được đề nghị nói về nhau, Dế Choắt bày tỏ mong muốn được nghe GDucky chia sẻ trước. “Tôi xuất thân đường phố, còn GDucky được đào tạo, học hành. Tôi muốn GDucky nói trước để được học hỏi nhiều điều”, tân quán quân của Rap Việt nói.

SN 1996, với tên thật là Châu Hải Minh, Dế Choắt đúng nghĩa là một rapper đường phố. Anh nghỉ học từ năm lớp 9 vì hoàn cảnh gia đình. Dế Choắt sớm bươn trải với cuộc sống. Anh từng trải qua nhiều công việc chân tay ở TP HCM, từng bốc vác ở chợ Tân Bình.

Dế Choắt cũng đã được biết đến với vai trò rapper trước khi xuất hiện ở Rap Việt, mà là rapper của dòng rap life (rap về đời sống). Anh là tác giả của bản rap “Đời lạ lắm à nghen” với hơn 50 triệu lượt xem/nghe trên mạng, nhưng đúng là phải đến Rap Việt, một người luôn tự nhận mình “ngoại đạo” này mới thực sự được khán giả biết đến.

Về chiến thắng của Dế Choắt, HLV Wowy khẳng định anh không có sự thiên vị nào cho học trò hết. Bản rap của trận đấu cuối cùng với tên gọi “Chim sẻ và dâu tây” đã chinh phục người nghe vì tình anh em, tình đồng đội, tình thầy trò. Một sự hòa hợp đáng kinh ngạc giữa Wowy và Dế Choắt. Đúng như Karik nhận xét: “Ngày trước chỉ có Karik đi chung với Wowy mới đều màu, còn bây giờ Wowy đã có một cộng sự rất ăn ý trên sân khấu. Và chưa bao giờ, Karik thấy Wowy biểu diễn ăn ý như lúc này”.

quan quan cua hai cuoc thi ve rap gay tranh cai dung nhin ket qua hay nhin tuong lai
Dế Choắt và ICD đăng quang hai chương trình hot nhất về Rap hiện nay nhưng nhận nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: VTVE

Người được gọi tên sau cùng luôn xứng đáng

Chung kết “King of Rap” cũng đã lên sóng với phần tranh tài của 8 thí sinh, bao gồm ICD, RichChoi, Hieuthuhai, Pháo, Tuimi, Chị Cả, Rica và Right. Tám thí sinh được ghép thành 4 cặp để biểu diễn với ca sĩ khách mời. Người chiến thắng trong mỗi cặp đấu tiếp tục diễn solo nhằm tìm ra quán quân của chương trình. Giải vô địch bao gồm 1 tỷ đồng tiền mặt, được sản xuất MV trị giá 200 triệu đồng và cơ hội tham dự Yo! MTV Raps Asia. Ba thí sinh còn lại trong top 4 nhận giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Và người chiến thắng gọi tên ICD. Tuy nhiên, chiến thắng của ICD trong đêm chung kết cũng gây nhiều tranh cãi. Trên một số diễn đàn, mạng xã hội, khán giả cho rằng ngôi vị quán quân xứng đáng thuộc về RichChoi. Tất nhiên, trong tranh cãi sẽ có người bênh và người thuộc bên đối lập. Số người bênh vực ICD cũng không ít, bởi ngay từ đầu, ICD đã được đánh giá là có thế mạnh về lyrics. Rapper là một trong những thí sinh đầu tư nhất vào nội dung, thông điệp phần trình diễn.

Người được gọi tên sau cùng tất nhiên xứng đáng chiến thắng, chỉ có điều, khi mỗi chiến thắng có những tranh cãi, chúng ta hiểu rằng đó là chất lượng các thí sinh tương ứng, không ai ưu thế hoàn toàn, và ai cũng có thể bứt phá – một yếu tố gia tăng sự cạnh tranh cho các cuộc thi. Nhưng, rõ ràng là không có người không xứng đáng chiến thắng, chỉ có ai xứng đáng hơn mà thôi.

Nhìn xa hơn về kết quả

Khi hai cuộc thi diễn ra và liên tiếp leo top hot trend Việt, rất nhiều khán giả đã đặt câu hỏi: Vì Rap quá ít được nhắc đến trong các cuộc thi âm nhạc, nên khi lên sóng, khán giả mới chú ý đến vậy? Và liệu Rap có còn đủ sức hút khi các cuộc thi chính thức khép lại? Rồi các quán quân có thực sự tìm được màu sắc, hướng đi riêng trong tương lai, hay họ cũng loay hoay như nhiều quán quân các cuộc thi truyền hình khác, bước ra khỏi cuộc chơi là vất vả tìm hướng phát triển.

Dế Choắt tâm sự sau khi thắng tại Rap Việt rằng: “Thật ra, số tiền nhận được không phải chiến lược tương lai của tôi”. Và anh cũng nói về ranh giới của underground và mainstream (chính thống): “Showbiz hay underground là vấn đề gây tranh cãi nhiều năm nay. May mắn cho tôi là người đi sau đàn anh, nên môi trường hoạt động không còn là vấn đề nữa. Điều tôi cần cố gắng là nếu tôi có 50.000 khán giả ở underground và 50.000 khán giả ở showbiz, tôi sẽ chọn đứng giữa để biểu diễn cho 100.000 người xem. Tôi không đặt nặng vấn đề hoạt động mainstream hay underground”.

Đúng là tương lai của nhạc Rap, đóng góp của các quán quân và thí sinh sau khi họ rời cuộc thi để dấn thân vào showbiz và con đường nghệ thuật mới quan trọng. Vì thế, tranh cãi về kết quả, không nên bàn quá nhiều.

Nam Dương

Angel Baby

Troye Sivan

01
Con Hỏi Phật

Cao Tùng Anh

02
Nâng Chén Tiêu Sầu

Bích Phương

03
50 Cent

Mr A

05
Hẹn Kiếp Sau

Khả Hiệp

01
Đơn Giản Anh Yêu Em

Hồ Quốc Việt

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03
Ai Chung Tình Được Mãi (Lofi)

Đinh Tùng Huy - ACV

04
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

05