TIN TỨC

Những năm tháng thử nghiệm vẫn còn dài?

Thứ tư, 28/10/2020 08:00 GMT+7

Sau nhiều lùm xùm đời tư, khán giả yêu mến Hoài Lâm bỗng "thở phào" vì sự quay trở lại "không kèn không trống" nhưng thành công hơn mong đợi khi anh kết hợp với nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, tạo nên sự xuất hiện của hai bản hit "Buồn chi em ơi" và "Hoa nở không màu".

Những tưởng Hoài Lâm sau nhiều biến cố đã thực sự trở lại, thì mới đây, nam ca sĩ lại gây bất ngờ khi thông báo sẽ tham gia nhóm nhạc, đảm nhiệm vị trí rapper.

Bất ngờ công bố nghệ danh mới

Thành công với các sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, “Buồn chi em ơi” và “Hoa nở không màu” đã khiến những khán giả yêu mến Hoài Lâm nghĩ rằng: Nam ca sĩ đã thực sự trở lại, đúng hướng và trưởng thành, giọng hát nhiều cảm xúc hơn.

Nhưng Hoài Lâm lại bất ngờ chia sẻ thông tin, anh cùng hai người bạn thành lập nhóm nhạc. Nhóm gồm 3 thành viên là Hoài Lâm, LAD và Tăng Duy Tân. Đặc biệt, Hoài Lâm lấy nghệ danh mới là Young Luuli.

Trên trang cá nhân, trưởng nhóm LAD (Lê Anh Duy) cũng đăng tải bài viết xác nhận thông tin này. Anh chia sẻ: Sắp tới sẽ ra nhiều sản phẩm của nhóm. Và khẳng định, thể loại nhạc nào cũng chơi, không cần biết underground hay mainstream.

Hoài Lâm đã trở lại và chính thức mang tên Young Luuli. Nhóm không chỉ hát thiên về ballad mà còn chọn nhiều thể loại khác, để chứng tỏ rằng không nhạc gì mà không thể hát được. Đồng thời, trưởng nhóm còn khẳng định, sẽ nỗ lực phát triển đúng hướng và có những tour diễn xuyên Việt.

Thông tin này tạo ra cuộc tranh luận gay gắt. Bên cạnh sự mong chờ, cũng có không ít khán giả tỏ thái độ không hài lòng trước việc Hoài Lâm gia nhập một nhóm nhạc thay vì hoạt động solo như trước. Đặc biệt, việc nam ca sĩ sử dụng nghệ danh Young Luuli cũng gây thất vọng khi nhiều người cho rằng giọng ca SN 1995 đang không tôn trọng sự hỗ trợ của nghệ sĩ Hoài Linh trước đó.

Về việc Hoài Lâm có nghệ danh mới, LAD chia sẻ: Thật sự là Hoài Lâm chỉ thêm cái tên mới thôi chứ không bỏ luôn tên cũ, nên ý kiến nói Hoài Lâm không nhớ cội nguồn có phần nặng nề. Vì nhóm sẽ có những thể loại nhạc mới, nên tên của Hoài Lâm và nghệ danh được sử dụng sao cho phù hợp hơn thôi.

“Một màu thì kêu là lỗi thời, nhiều màu thì kêu là mất chất, thế phải làm sao? Nếu Lâm dùng tên Hoài Lâm để hát các thể loại nhạc khác thì khán giả sẽ cảm thấy khó chấp nhận. Nên chúng tôi chọn một nghệ danh mới, để khi ra sản phẩm sắp tới, mọi người sẽ công nhận Lâm như một nghệ sĩ đa dạng với nhiều thể loại. Chúng tôi vẫn giữ tên cũ của Hoài Lâm để thực hiện những ca khúc ballad, bolero. Tức là chúng tôi chỉ thêm vào chứ không bỏ cái cũ. Ra một ca khúc ballad, chúng tôi sẽ để tên Hoài Lâm, còn ra một thể loại mới thì sẽ để tên Young Luuli” – LAD nói.

nhung nam thang thu nghiem van con dai
Hoài Lâm gây bất ngờ khi tuyên bố tham gia nhóm nhạc và có thêm nghệ danh mới. (Ảnh: NCCC)

Hoài Lâm còn thử nghiệm đến bao giờ?

Ở Hoài Lâm hội tụ rất nhiều yếu tố để có thể trở thành một nghệ sĩ lớn, nổi tiếng và đông đảo fan hâm mộ. Ngay khi được nghệ sĩ Hoài Linh giới thiệu là “con nuôi”, Hoài Lâm đã được chú ý vì có gương mặt thư sinh, nhỏ nhẹ, giọng hát trữ tình sâu lắng.

Và quan trọng hơn cả là Hoài Lâm có tài năng. Khi tham gia “Gương mặt thân quen” năm 2014 và đăng quang Quán quân chương trình này, khán giả nhận ra rằng Hoài Lâm rất có tài, hát nhạc nào cũng tốt, lại chịu khó học hỏi và có tố chất để tỏa sáng.

Đã có lúc, từ khóa tìm kiếm Hoài Lâm còn vượt cả những cái tên rất hot lúc bấy giờ là Sơn Tùng M-TP. Nếu con đường sự nghiệp cứ bằng phẳng theo đà như vậy, đáng ra giờ này, Hoài Lâm đã trở thành “sao” lớn của V-pop mới phải.

Nhưng Hoài Lâm rời chương trình lại luôn loay hoay. Ngay tại “Gương mặt thân quen”, nghệ sĩ Hoài Linh cũng từng tranh cãi với nghệ sĩ Mỹ Linh về việc, Hoài Lâm nên xây dựng hình tượng theo hướng nào.

Nghệ sĩ Hoài Linh cho rằng, Hoài Lâm cứ là Hoài Lâm như trước, hát nhạc quê hương, tình cảm, xây dựng hình tượng một người nghệ sĩ giản dị, trong sáng. Nhưng ca sĩ Mỹ Linh cũng nói Hoài Lâm có tài, và còn trẻ, cứ để Hoài Lâm chọn phong cách, hình ảnh nào mà Hoài Lâm thấy thực sự phù hợp.

Đúng như sự tranh luận ấy, rời chương trình, Hoài Lâm mãi không biết xây dựng hình ảnh theo phong cách nào. Hoài Lâm luôn rơi vào trạng thái cứ đang chạy đà, lại vấp ngã hoặc vướng mắc vì đời sống cá nhân. Lúc khán giả thấy Hoài Lâm hát nhạc trẻ, lúc lại thấy hát trữ tình quê hương, một Hoài Lâm ngoài đời đôi lúc có hình ảnh hơi “nổi loạn” làm khán giả băn khoăn thực sự: Rốt cuộc, Hoài Lâm sẽ đi theo hướng nào?

Vì vậy, khi chọn tham gia nhóm nhạc, có không ít người cho rằng hình như Hoài Lâm đang làm ngược với quy luật chung. Thường thì nghệ sĩ sẽ xuất hiện ở nhóm nhạc, trưởng thành hơn sẽ chọn giải pháp solo. Trong khi đó Hoài Lâm đã có những thành công, chỗ đứng nhất định, lại chọn gia nhập một nhóm nhạc.

Có thể nhóm nhạc của Hoài Lâm theo chia sẻ của LAD chỉ là “thêm mới”, không xóa bỏ cái cũ, nhưng rồi Hoài Lâm vẫn vừa hoạt động nhóm, vừa solo, “chân trong chân ngoài” có đi được đều hay không? Nhất là khi sự nghiệp của Hoài Lâm vẫn còn phập phù, lúc trồi lúc sụt.

Nỗ lực xây dựng hình tượng một nghệ sĩ nhiều màu sắc, nhạc nào cũng hát tốt là khó phủ nhận, nhưng khán giả yêu mến ca sĩ cũng có lí do để lo lắng: Rằng có khi lại là một cuộc dạo chơi, một cuộc thử nghiệm nữa chăng, trong khi thời gian loay hoay để tìm đường xây dựng dấu ấn riêng của Hoài Lâm đã quá lâu rồi!

Nam Dương