TIN TỨC

Nhạc Bolero là gì mà khiến các nghệ sĩ tranh cãi?

Thứ tư, 23/08/2017 09:28 GMT+7

Những bài hát Bolero của Việt Nam mang đậm chất dân ca, giai điệu dễ thuộc, chủ đề đơn giản và mang tính triết lý.

Trong chia sẻ mới đây, ca sĩ Tùng Dương đã có những nhận xét thẳng thắn về trao lưu hát và nghe nhạc Bolero của Việt Nam. Giọng ca 'Quê nhà' đánh giá Bolero được đón nhận vì giai điệu du dương, dễ lọt tai nhưng chỉ mang tính hoài niệm. 'Già trẻ, lớn bé đắm đuối Bolero đúng là sự thụt lùi' - Tùng Dương nói thêm.

Từ phát ngôn trên, hàng loạt nhạc sĩ gạo cội, chuyên sáng tác nhạc Bolero như: Vinh Sử, Y Vũ... hay những ca sĩ ưa chuộng nhạc 'sến' như: Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên... đã lên tiếng bày tỏ quan điểm và 'phản pháo' lại ý kiến của Tùng Dương.

084905_bolero-1.jpg 

Phát ngôn mới về Bolero của Tùng Dương đang gây ra nhiều luồng tranh cãi.

Bolero - dòng nhạc đang gây nhiều tranh cãi ở làng giải trí trong nước thực chất là một điệu nhạc nổi tiếng, có xuất xứ từ Mỹ Latinh.

Bắt đầu từ những năm 1950, Bolero chính thức được du nhập vào Việt Nam và được khán giả, giới nghệ sĩ gọi bằng nhiều cái tên như: Nhạc 'sến', nhạc 'nước máy'...

Bolero chia ra làm nhiều loại nhỏ như: Bolero căn bản, Bolero đảo phách, Bolero rumba... Song hầu hết các ca khúc Bolero của Việt Nam đều mang đậm chất dân ca, giai điệu dễ thuộc, chủ đề đơn giản và mang tính triết lý.

Duy trì sức hút tại Việt Nam gần 70 năm nhưng Bolero vẫn được đông đảo khán giả ở nhiều thế hệ yêu thích. Từ một dòng nhạc hay được biểu diễn ở phòng trà hay phát hành băng đĩa, đến nay Bolero còn được tổ chức hẳn các cuộc thi trên truyền hình, thậm chí một số ca sĩ tên tuổi của Việt Nam còn thực hiện album, liveshow riêng cho dòng nhạc này.

084905_bolero-2.jpg 

'Vua nhạc sến' Vinh Sử thoát nghèo sau khi Bolero 'hot' trở lại.

Lý giải về sức hút của Bolero, nhạc sĩ Đài Phương Trang - tác giả loạt ca khúc: Hoa mười giờ, Tình nghèo có nhau... từng chia sẻ Bolero có sức sống lâu bền bởi có ca từ, nhạc điệu dễ tạo cảm xúc cho người nghe.

Còn ca sĩ Phương Dung thì cho biết các ca khúc Bolero mang những tâm sự có thật nên dễ cho người nghe cảm giác đồng điệu hay tìm được chính mình trong bài hát.

Nhìn nhận thực tế hơn, Bolero đang là dòng nhạc mang lại cơ hội và nguồn thu nhập ổn định cho nhiều nghệ sĩ. 'Vua nhạc sến' Vinh Sử từng có cuộc sống đầy khó khăn khi mang bệnh ung thư trực tràng và sống trong căn nhà chật hẹp, lỉnh kỉnh đồ đạc.

Nhưng đến thời điểm chương trình Bolero xuất hiện ồ ạt trên truyền hình, những ca khúc của nhạc sĩ Vinh Sử được sử dụng lại nhiều hơn và mỗi tháng ông thu được hàng chục triệu tiền tác quyền ca khúc.

084906_bolero-3.jpg 

Lệ Quyên ngày càng đắt show, cát xê cao sau khi chuyển hướng sang hát Bolero.

Các giọng ca theo đuổi nhiều phong cách âm nhạc như: Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Lệ Quyên, Quang Dũng... cũng bắt kịp xu hướng bằng việc làm show, album Bolero để chinh phục thêm nhiều đối tượng khán giả khác nhau.

Dù Bolero chưa bao giờ hết hot, nhưng không phải ca sĩ nào cũng có chất giọng, nhạc cảm phù hợp, sự yêu thích để thể hiện dòng nhạc này.

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

02
Tết Bình An (Remix)

Hana Cẩm Tiên

04
Cánh Hồng Phai

Hồ Quang Hiếu

05
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

06
Níu Duyên

Lê Bảo Bình

08