TIN TỨC

Ly nước chanh chua gắt của Beyonce

Thứ tư, 11/05/2016 16:27 GMT+7

"Lemonade" là album mang đầy tính cá nhân, lời tuyên bố mạnh mẽ đến từ người nghệ sĩ sáng tạo được tôn trọng bậc nhất của làng pop đương đại.

"Gã khổng lồ" Prince ra đi vào ngày 21/4 để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ. Nhưng chỉ một ngày sau đó, Beyonce đã cứu rỗi người yêu nhạc bằng việc bất ngờ ra mắt album phòng thu thứ 6 có tên Lemonade.

Đĩa nhạc là minh chứng rõ nhất cho việc một "người khổng lồ" của ngành công nghiệp ghi âm vẫn đang đi giữa chúng ta bất kể những huyền thoại khác đang lần lượt rời cõi tạm.

Ly nuoc chanh chua gat cua Beyonce hinh anh 1
Beyonce trở lại với album phòng thu thứ 6 có tên Lemonade.

Cho mình và cho phái nữ

Trước khi Lemonade đến với thế giới con người, Beyonce đã kịp cảnh báo người nghe nhạc bằng ca khúc và MV Formation ra mắt ngày 6/2. Trong lần tái xuất này, nữ ca sĩ đã thẳng thắn đưa ra những thông điệp không khoan nhượng về vấn đề chính trị, phân biệt chủng tộc cũng như các vấn đề mang tính nhân bản.

Đây cũng là dấu hiệu cho thấy, Beyonce sẽ dọn lên bữa tiệc âm nhạc cho khán giả "ly nước chanh" mang vị chua gắt hơn và không dễ để thấm thấu.

Tối 23/4 (giờ địa phương), Beyonce chính thức "thả xích" Lemonade cùng với bộ phim đặc biệt phát sóng trên kênh HBO. Bộ phim này được mô tả là "dự án ý tưởng dựa trên cuộc hành trình tự hàn gắn và thấu hiểu bản thân của mọi người phụ nữ".

Bên cạnh đó, đĩa nhạc còn được giải thích như "cuốn phim được sáng tạo, trình diễn và dành tặng cho người phụ nữ da đen" mang đầy tính nữ quyền.

Tờ EW cho rằng album là giống như một tệp video có ý tượng hoàn thiện. Trong khi đó, tạp chí âm nhạc Rolling Stone đánh giá đây là CD đậm đặc cá nhân, về mối bất hòa tình cảm và khủng hoảng hôn nhân mà người nổi tiếng trải qua.

12 ca khúc được tuyển chọn và sắp xếp để thể hiện thông điệp đó. Album mở đầu với bản nhạc nhẹ nhàng Pray You Catch Me. Ngay sau đó, cô khẳng định "Họ không yêu anh bằng tôi yêu anh đâu" đầy mạnh mẽ trong track thứ 2 có tên Hold Up. Câu chuyện dần mở ra, khai thác những cung bậc cảm xúc trong các ca khúc tiếp theo qua những ca khúc Sorry, Daddy Lessons...

Về mặt âm nhạc, album mang nhiều phong vị từ Rn'B đến indie, nhạc của thập niên 1960, đồng quê... Tất cả nằm trong sự hài hòa và phản ánh đa diện thông điệp mà giọng ca Drunk In Love muốn gửi đến khán giả. Bên cạnh việc nhúng tay vào mọi ca khúc, Beyonce hiểu và truyền đạt tất cả bằng giọng hát nội lực của mình.

Rất nhiều tên tuổi tài năng và tất nhiên, nổi tiếng hợp tác và làm việc cùng nữ  ca sĩ trong album này. Những nghệ sĩ như Kendrick Lamar, The Weeknd, Diplo, James Blake, Mike Will Made-It.... xuất hiện trong đĩa nhạc với những vai trò như trình diễn, sáng tác, sản xuất...

Ly nuoc chanh chua gat cua Beyonce hinh anh 2
Beyonce cho thấy khả năng sáng tạo âm nhạc chưa bao giờ vơi cạn.

Chỉ có thể là Beyonce

Họa mi nước Anh Adele thừa nhận cô phải "cứng họng" khi thưởng thức đĩa nhạc Lemonade. "Không phải tôi cập nhận muộn, chỉ là tôi phải cứng họng suốt những ngày qua. Beyonce là nghệ sĩ truyền cảm hứng lớn nhất mà tôi vẫn tôn thờ. Tài năng, sắc đẹp, sự quyến rũ và sự tâm huyết của cô ấy đều ở một đẳng cấp riêng biệt. Em trân trọng chị! Cảm ơn Chúa vì Beyonce".

Adele không phải là người duy nhất thưởng thức món nước chanh của Beyonce. Trong lúc sự kiện ra mắt album trên HBO, ước tính có hơn 4,1 triệu dòng trạng thái được cập nhật trên Twitter. Đây thực sự là một thứ quyền lực mà không phải nghệ sĩ nhạc pop đương đại nào cũng đạt được.

Lemonade giúp Beyonce lập kỷ lục là nữ nghệ sĩ đầu tiên có 12 ca khúc trong một album lọt vào top 100 BXH đĩa đơn tại Mỹ. Kỷ lục này trước đó thuộc về Taylor Swift với 11 ca khúc trong Speak Now (2010). Đặc biệt, 4 ca khúc bao gồm Formation, Sorry, Hold Up6 Inch lọt vào top 20 của BXH này.

Ly nuoc chanh chua gat cua Beyonce hinh anh 3
Họa mi nước Anh - Adele bày tỏ sự hâm mộ với sản phẩm âm nhạc mới của Beyonce.

Sau khi ra mắt, đĩa nhạc phòng thu thứ 6 của Beyonce cũng giúp cho Tidal do chồng cô làm chủ, Jay-Z trở lại ngôi đầu bảng về ứng dụng nghe nhạc trực tuyến. Album đã bán ra hơn 485 nghìn bản ngay trong tuần đầu tiên ra mắt, đạt quán quân trên Billboard 200 tại Mỹ.

Đĩa nhạc mới của Beyonce tiếp nối thành công mà album cùng tên cô phát hành trước đó vào năm 2013. Vẫn cùng một chủ đề nhưng sự sáng tạo không ngừng nghỉ cùng với việc lựa chọn chính xác những nghệ sĩ tài năng cùng góp mặt đã tạo nên thành công của album này. Nữ ca sĩ đang lên kế hoạch đi tour để quảng bá cho album này.

Theo Phan Chung

Thấm thía

Tống Gia Vỹ

02
Angel Baby

Troye Sivan

03
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Hẹn Kiếp Sau

Khả Hiệp

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03