TIN TỨC

Lý do video '1 Điếu' của Wowy bị ẩn

Thứ bảy, 09/10/2021 10:22 GMT+7

Rapper cho biết để tránh hiểu nhầm, đội quản lý của anh quyết định hạn chế độ tuổi người nghe phiên bản "Buddha" tại Việt Nam.

Trao đổi với Zing, Wowy cho biết anh không liên quan đến các rapper sáng tác ca khúc có nội dung dung tục, phản cảm, xúc phạm tôn giáo bị lên án thời gian qua.

Vì thế, để tránh gây hiểu lầm về nội dung, ý nghĩa trong 1 Điếu, đội quản lý của anh quyết định hạn chế độ tuổi người nghe phiên bản Buddha (Dirty) tại Việt Nam.

"Khán giả đừng dịch tiếng Anh của ca khúc Buddha (Dirty) vì không đúng. Trong nhạc rap quốc tế, phiên bản Clean có nghĩa là dành cho mọi lứa tuổi và phiên bản Dirty là cách gọi khác cho những người trên 18 tuổi, có đủ nhận thức và chấp nhận bài hát", Wowy nói.

Rapper Thiên đàng nói 1 Điếu ra mắt vào năm 2012. Thời điểm đó, nền tảng đăng tải bài nhạc chưa phát triển các tính năng đa dạng để có thể điều chỉnh. Vì thế, anh phải ghi Buddha (Dirty), Buddha (Clean) trên tựa đề để khán giả chọn lọc và nghe theo đúng độ tuổi.

"Tôi khẳng định bài nhạc của mình không hề có bất kỳ ý niệm gì về việc coi thường hay không tôn trọng tôn giáo. Tôi lan tỏa sự giác ngộ của bản thân trước triết lý Phật giáo và biết ơn vì điều đó. Tâm niệm của tôi là cầu mong hạnh phúc đến những người xung quanh mình", anh cho biết.

Ngày 8/10, người dùng tại Việt Nam không thể xem video bài rap 1 Điếu của rapper Wowy trên YouTube. Khi truy cập đường dẫn clip này, người xem sẽ nhận hiển thị thông báo "Video không có sẵn. Trình tải không cung cấp video này tại quốc gia của bạn".

Sự việc này diễn ra sau khi nhiều bài rap có nội dung dung tục, phản cảm, xúc phạm tôn giáo bị lên án. Ngày 7/10, rapper Chí, tác giả bài Thích ca mâu Chí, lên tiếng xin lỗi về tranh cãi nổ ra trong những ngày qua. Bài nhạc của rapper này bị chỉ trích vì chứa nhiều từ ngữ xúc phạm, xuyên tạc.

1 Điếu ra mắt từ 2012, có tên tiếng Anh là Buddha. Bài rap nói về tình nghĩa anh em cũng như quan điểm của Wowy về gia đình, cuộc đời.

Trước khi bị ẩn, video 1 Điếu có 34 triệu lượt xem. Đây là clip có lượt xem cao thứ hai của Wowy, sau bài rap Thiên Đàng.

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

02
Tết Bình An (Remix)

Hana Cẩm Tiên

04
Cánh Hồng Phai

Hồ Quang Hiếu

05
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

06
Níu Duyên

Lê Bảo Bình

08