TIN TỨC

K-ICM và APJ đã hết cô đơn?

Chủ nhật, 22/11/2020 08:00 GMT+7

K-ICM là một trong những nhà sản xuất âm nhạc thế hệ Z nổi bật của V-pop. Còn APJ, một cái tên khá mới nhưng đã nhanh chóng khẳng định nét riêng bằng giọng hát đẹp và những sáng tác độc lạ. Mới chỉ bắt tay nhau chưa đầy nửa năm, K-ICM và APJ đã phát hành album mang tên "Ai mang cô đơn đi". Đây được cho là một bước đi mạo hiểm trong thời điểm băng đĩa không còn thịnh, nhưng cặp đôi nghệ sĩ có những quan điểm riêng.

K-ICM và APJ đã hết cô đơn?
Sự tương đồng về tư duy âm nhạc khiến K-ICM và APJ trở thành bộ đôi nhà sản xuất - ca sĩ ăn ý.

- Lý do gì đặc biệt khiến K-ICM quyết định phát hành album vào thời điểm này?

2020 là một năm có quá nhiều cung bậc cảm xúc lẫn thăng trầm với tôi. Việc phát hành nhiều sản phẩm, xuất hiện trong liên tiếp các dự án, đảm nhận cùng lúc 2 vai trò nghệ sĩ và điều hành giúp tôi dần trở nên vững vàng. Tôi nhận ra, nghệ thuật đôi khi không chỉ được sáng tạo trong sự thăng hoa, lãng mạn mà còn phải được gò từ sức ép, sự va đập trong những hoàn cảnh áp lực nhất.

Việc phát hành album vào thời điểm này thật ra không hề mang tính… thời điểm. Bởi tôi xem đây giống như một điểm hẹn sau hành trình phát hành nhiều sản phẩm để có thể “níu” khán giả ngồi lại lâu hơn, dành nhiều thời gian hơn với âm nhạc của mình. Bên cạnh đó, sau thành công của Ai mang cô đơn đi, tôi mong muốn APJ sẽ nhanh chóng đạt được độ nhận diện tối đa thông qua các sản phẩm mà cả 2 kết hợp.

K-ICM và APJ đã hết cô đơn?

K-ICM là nghệ danh gắn liền với Nguyễn Bảo Khánh từ năm 2016. Chàng trai sinh năm 1999 có niềm đam mê lớn dành cho các loại nhạc cụ, đặc biệt là dòng có phím.

Phát hành album để thỏa sức vẫy vùng

 

- Dường như bạn đang mo him khi mà gần đây giới nghệ sĩ không mặn mà với việc làm album do phn lớn khán giả lựa chọn chuỗi kênh nhạc số. Hơn nữa, màu nhạc của 2 bạn quá khác biệt giữa “rừng” nhạc thị trường hiện nay.

 

Dù thị trường nhạc số phát triển đến đâu, album, đặc biệt là đĩa vật lý, vẫn là khoảng không gian lý tưởng, tạo nhiều cảm hứng nhất để nghệ sĩ có thể thoả sức vẫy vùng. Tôi phải mang đến cho khán giả nhiều hơn điều họ cần vì việc cống hiến chưa bao giờ là đủ chỉ với vài MV hay sản phẩm đơn lẻ.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa rằng tôi là người thờ ơ với xu hướng âm nhạc hoặc ra album trong tâm thế “bất cần” thị trường. Tôi có niềm tin vào fan của mình, vì họ đã luôn bên cạnh ủng hộ tôi trong những thời khắc đen tối nhất. Còn về việc chinh phục những đối tượng khán giả khác, tôi sẽ cố gắng kết hợp các phương thức quảng bá hiện đại, hợp thời nhưng vẫn truyền tải được giá trị của album.

K-ICM và APJ đã hết cô đơn?
APJ tên thật là Đoàn Minh Phúc, sinh năm 1997. Anh sở hữu giọng hát đẹp và khả năng sáng tác tốt.

- Là người đóng vai trò sản xuất, K-ICM có thể chia sẻ rõ hơn về giá trị và thông điệp bạn muốn truyền tải thông qua album đầu tay?

Nhiều khán giả biết đến K-ICM với vai trò nhà sản xuất qua các sản phẩm hiện đại mang âm hưởng truyền thống. Chính những thành công đó từng khiến nhiều người hoài nghi rằng tôi đã bị bão hoà và sớm muộn cũng sẽ chuyển sang các màu sắc thời thượng hơn. Đúng là đã có giai đoạn tôi thử nghiệm nhiều phong cách khác nhau, từ Ballad, Funky đến EDM. Nhưng không có nghĩa là tôi lãng quên những giá trị đã làm nên sự nghiệp của mình. Và thật đúng lúc khi tôi gặp APJ, một người khá tương đồng với tôi về tư duy âm nhạc để có thể cộng hưởng thành bộ đôi nhà sản xuất - ca sĩ ăn ý.

Với album Ai mang cô đơn đi, chúng tôi muốn cùng nhau đào sâu, khai phá màu sắc âm nhạc mang âm hưởng truyền thống kết hợp yếu tố hiện đại với những tiếng nhạc cụ thật được chơi bởi chính các chuyên gia về sáo, đàn nhị, đàn tranh… Còn về thông điệp, tôi không muốn truyền tải gì nhiều hơn ngoài nội dung của những bài hát và tổng thể album.

K-ICM và APJ đã hết cô đơn?

Ngày 23/11, K-ICM và APJ sẽ đại diện Việt Nam tham gia biểu diễn tại ON: Hallyu Festival - một lễ hội âm nhạc uy tín của Hàn Quốc.

- Từ khi bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, K-ICM đã theo xu hướng quốc tế: đại diện hình nh và làm chủ các sản phẩm. Nhưng tại sao album này không phải là K-ICM vol.1 mà lại là K-ICM feat. APJ?

Tôi vẫn luôn kiên định với con đường khẳng định vai trò đại diện của nhà sản xuất với các sản phẩm âm nhạc. Album Ai mang cô đơn đi cũng không ngoại lệ vì các bài hát do APJ sáng tác đã được bạn ấy bàn giao demo, ý tưởng gốc để tôi thoả sức sáng tạo, đẩy mạnh yếu tố sản xuất. Theo dự tính thì đây sẽ là album K-ICM vol.1. Trong đó, APJ đảm nhận vai trò sáng tác chứ không phải là ca sĩ trong cặp đôi. Nhưng tôi đã đề xuất ekip thay đổi tính chất của đĩa nhạc, để đẩy mạnh vai trò đồng hành của APJ vì đây là năm đầu tiên bạn ấy ra mắt. Tôi muốn năm hoạt động đầu tiên của APJ sẽ là một năm đáng nhớ không chỉ với vai trò nhạc sĩ mà còn là ca sĩ.

Ai mang cô đơn đi rút ngắn mọi khoảng cách

- APJ có tâm sự gì đặc biệt về album này?

Tôi là một gương mặt rất mới trong thị trường với xuất thân underground. Nếu tính từ thời gian được công ty phát hiện cho đến khi debut làm ca sĩ, mọi thứ đến với tôi quá nhanh, thậm chí chỉ bằng một nửa thời gian đào tạo, làm thực tập sinh của các nghệ sĩ mới. Do đó, dự định ban đầu của tôi là chỉ muốn làm quen thị trường với vai trò nhạc sĩ. Nhưng không ngờ K-ICM lại quyết định “chơi liều”, yêu cầu tôi phải đẩy mạnh cả vai trò sáng tác lẫn hát.

Do đó, dù đã hài lòng và thoải mái với vai trò sáng tác cho album K-ICM vol.1, tôi vẫn bất ngờ với quyết định của K-ICM ngay phút 89: đẩy tôi trở thành ca sĩ với hình ảnh cặp đôi âm nhạc. Đến giờ trong tôi vẫy thấy lâng lâng, vì không ngờ chỉ mới hoạt động chưa tới nửa năm mà đã có trong tay đầy đủ MV, hit, album. Điều đó thôi thúc tôi phải nỗ lực hết sức, chấp nhận yêu cầu khắt khe hơn từ K-ICM để hoàn thiện sản phẩm cả phần nghe lẫn phần nhìn.

- Sự đón nhn của khán giả dành cho Ai mang cô đơn đi có ý nghĩa như thế nào với APJ?

Đó là một cảm giác rất khó diễn tả thành lời. Tôi chỉ có thể nhắc lại ý mà mình đã chia sẻ ở trên: thật sự không nghĩ mọi thứ lại đến nhanh như vậy. Với những nghệ sĩ xuất thân từ underground, ngay cả việc ra sản phẩm một cách chỉn chu đã là điều gì đó xa vời, chưa nói đến việc mong chờ sự đón nhận của khán giả. Nhưng Ai mang cô đơn đi đã rút ngắn mọi khoảng cách, một bước đưa tôi đến ngay trước mắt công chúng với những đêm diễn đầy ắp khán giả, những sân khấu lớn.

- K-ICM sử dụng bao nhiênhạc cụ trong album? Một nhạc cụ nước ngoài xuất hiện trong bài Xin cô đơn đi, hình như bạn đang hứng thú với màu sắc âm nhạc của nhiu quc gia khác?

Tôi sử dụng rất nhiều nhạc cụ khác nhau vì album này mang màu sắc kết hợp giữa Lofi và màu sắc âm nhạc Việt Nam, nhưng để nói đặc biệt nhất thì đó chính là sáo trúc và đàn nhị. Trong bài hát Xin cô đơn đi có sự xuất hiện của đàn Harp, hay còn gọi là hạc cầm. Nhạc cụ này xuất hiện khá ít trong bài nhưng nó mang lại cảm giác mộc mạc. Tôi luôn tìm kiếm những cái mới lạ để kết hợp cùng với màu sắc âm nhạc Việt Nam.

- Điều gì khiến APJ nghĩ đến việc hợp tác với K-ICM? Bạn suy nghĩ thế nào về phản ứng từ một bộ phận anti-fan?

Là một ca sĩ, tôi may mắn có cộng sự vừa là nhà sản xuất âm nhạc tài năng, vừa là người anh em thân thiết như ruột thịt. Mọi ý tưởng nguyên bản của tôi đều được chau chuốt, hoàn thiện, đầu tư thành hình hài trước khi đến tay khán giả. Tưởng tượng nếu hoạt động độc lập, chưa chắc tôi đã có đủ tài chính để tìm được một producer cho mình, huống hồ là sự đồng điệu để làm ra sản phẩm thành công. Do đó việc hợp tác cùng K-ICM có ý nghĩa rất lớn với tôi về mọi mặt.

Phản ứng từ anti-fan là điều tôi phải chấp nhận để hiểu một phần rất nhỏ cảm giác mà K-ICM đã và đang chịu đựng. Nhưng cậu ấy chưa bao giờ than trách một lời hay có ý định buông xuôi, thì có lý do gì để tôi phải chịu tác động tiêu cực từ những người không thích mình? Tôi tôn trọng các bạn ấy. Họ chính là động lực để nhắc mình không được đứng yên tại chỗ, nói cho mình biết mình cần phải làm gì trong vai trò người của công chúng để trưởng thành hơn mỗi ngày.

- Như bạn vừa chia sẻ, xuất phát điểm của bạn là một nghệ sĩ underground, khi làm việc cùng K-ICM, bạn đã thay đổi như thế nào?

Hồi trước tôi cứ nghĩ nghệ sĩ là phải ngủ ngày thức đêm, sống bay bổng, lãng mạn, phóng khoáng thì mới có cảm hứng làm việc. Nhưng từ ngày đồng hành cùng K-ICM, chứng kiến cậu ấy suốt ngày ngồi trong phòng thu chỉnh nhạc, tìm tòi ý tưởng làm sản phẩm, trau dồi kiến thức, rồi gần đây còn phải kiêm luôn việc điều hành công ty, quản lý nghệ sĩ... khiến tôi được truyền cảm hứng rất nhiều. Chắc chắn những ai chưa từng gặp tôi trong 6 tháng qua sẽ không thể nào nhận ra APJ của hiện tại.

- Sắp tới 2 bạn có những dự án gì thú vị?

Sau album Ai mang cô đơn đi, chúng tôi tạm khép lại màu nhạc Ngũ Cung và sẽ thử sức với những thể loại khác, vì chúng tôi luôn mong muốn đưa tới khán giả những màu sắc âm nhạc đa dạng.

Tùng Lâm

Nâng Chén Tiêu Sầu

Bích Phương

02
Girls Like You

Maroon 5 - Cardi B

03
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

04
Nâng Chén Tiêu Sầu

Bích Phương

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

04
Đơn Giản Anh Yêu Em

Hồ Quốc Việt

05
Angel Baby

Troye Sivan

06