TIN TỨC

Dự án âm nhạc đặc biệt với "Sao Mai" Phương Thanh

Thứ bảy, 05/09/2020 09:24 GMT+7

Mới đây, nữ ca sĩ Nguyễn Phương Thanh ra mắt dự án âm nhạc mang tên "Hương sen dâng Người". Với cô gái Á quân Sao Mai, đây là một sản phẩm âm nhạc đặc biệt.

Dự án “Hương sen dâng Người” gồm 2 sản phẩm, gồm CD với các ca khúc về Bác Hồ và MV “Thế gian này chỉ riêng Bác mà thôi”. CD “Hương sen dâng Người” gồm 12 ca khúc, trong đó có rất nhiều bài hát đã quen thuộc với đông đảo khán giả như: Bác Hồ một tình yêu bao la; Miền Trung nhớ Bác; Lời ca dâng Bác; Người về thăm quê; Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác; Thăm bến Nhà Rồng; Những bông hoa trong vườn Bác.

Sản phẩm thứ hai của dự án âm nhạc này là MV “Thế gian này chỉ riêng Bác mà thôi”, một sáng tác mới của nhạc sĩ Phan Thanh Chương (lời Mai Phương - Phan Thanh Chương), do đạo diễn Nguyễn Anh Quân thực hiện. Phương Thanh chia sẻ, cô rất hứng thú với những ca khúc mới nên khi nghe ca khúc “Thế gian này chỉ riêng Bác mà thôi”, cô bị cuốn hút ngay từ giai điệu và ca từ đầu tiên. Yêu thích ca khúc này, Phương Thanh quyết tâm thực hiện MV ca khúc.

Cô cho biết, MV có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, trong đó có NSND Hồng Lựu, NSƯT Tạ Hồng Dương. Các cảnh quay trong MV đều được thực hiện tại quê Bác. Điều đặc biệt trong MV này là toàn bộ hình ảnh về Bác Hồ đều được quay và dựng mới thay vì lấy tư liệu để minh họa. Vai Bác Hồ do NSƯT Tạ Hồng Dương thể hiện. Tất cả nghệ sĩ tham gia MV đều đang sinh sống và làm việc tại Nghệ An, cộng với đa số cảnh quay trong MV đều được thực hiện tại quê Bác nên tạo cảm xúc tự nhiên, chân thật cho khán giả.

du an am nhac dac biet voi sao mai phuong thanh
Á quân Sao Mai Phương Thanh ra mắt dự án âm nhạc đầu tiên về Bác Hồ.  Ảnh: NVCC

Để có những thước phim xúc động trong MV, cả ê-kíp của Phương Thanh đã phải cố gắng rất nhiều trong khi quay, bởi thời điểm thực hiện MV, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. “Tôi quay MV này đúng vào điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, TP. MV chủ yếu quay ở khu di tích ở Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An trong thời điểm này nên Ban quản lý họ cũng kiểm tra rất chặt người ra vào khu di tích, để đảm bảo cho toàn bộ ê-kíp”, Phương Thanh cho biết.

Thực hiện dự án âm nhạc về Bác Hồ là một áp lực khá lớn với Phương Thanh. Nữ ca sĩ chia sẻ, khi thực hiện CD “Hương sen dâng Người”, cô gặp khá nhiều áp lực vì những ca khúc về Bác đã rất quen thuộc với công chúng, lại được nhiều nghệ sĩ gạo cội thể hiện thành công. Đó là lý do Phương Thanh phải cố gắng tìm ra chất riêng để không bị lẫn với những ca sĩ thế hệ trước. Cô cho biết, bản thân hát những ca khúc về Bác bằng tình cảm của người con xứ Nghệ dành cho vị Cha già dân tộc, thay vì nhấn mạnh vào kỹ thuật. “Mỗi lần được hát về Bác Hồ tôi cảm thấy dạt dào cảm xúc. Lần này cũng vậy, vì quá xúc động, tôi đã phải bước ra khỏi phòng thu mấy lần để kìm nén cảm xúc. Tôi hát với tấm lòng tôn kính và tình yêu với Bác. Hi vọng những điều muốn thể hiện chạm được đến trái tim khán giả”, Phương Thanh giãi bày.

Phương Thanh sinh ra và lớn lên tại Nghệ An. Tuổi thơ của cô gắn liền với những câu hát ví dặm, điệu hò, lời ru. Chúng trở thành động lực để Phương Thanh lớn lên theo đuổi dòng nhạc dân gian và gặt hái được nhiều thành công, trong đó có giải Á quân cuộc thi Sao Mai 2011. Giọng hát của Phương Thanh được nhận xét là khỏe mà ngọt ngào, da diết, đặc biệt là khi hát về quê hương, đất nước.

Chia sẻ cơ duyên thực hiện sản phẩm âm nhạc về Bác Hồ, Phương Thanh cho biết, cô luôn tự hào là người con của mảnh đất đã sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ lâu cô đã ấp ủ dự định thực hiện một CD những ca khúc về Bác để tỏ lòng biết ơn cũng như thể hiện sự thành kính của bản thân đối với Bác Hồ. Sau khoảng thời gian chuẩn bị khá dài, cô quyết định thực hiện dự án âm nhạc mang tên “Hương sen dâng Người”, phát hành dịp Quốc khánh 2-9 vừa qua.

Phương Thanh là Á quân dòng nhạc dân gian tại cuộc thi Sao Mai năm 2011. Cô cũng được biết đến là chị dâu của nữ ca sĩ Hương Tràm – quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên. Trong những năm qua, Phương Thanh đã phát hành 4 album nhưng đây là sản phẩm âm nhạc đầu tiên về Bác Hồ. Thời gian gần đây, ông xã của cô – nam ca sĩ Phạm Tiến Mạnh lùi về sau hỗ trợ Phương Thanh thực hiện các dự án âm nhạc của cô. Chính Tiến Mạnh là người cố vấn cho Phương Thanh thực hiện MV mới này.

Mỗi lần thu âm xong, ông xã chính là vị khán giả đầu tiên lắng nghe và góp ý cho Phương Thanh. “Chồng là người đồng hành và cố vấn cho tôi trong CD này. Sau mỗi bản thu, khán giả đầu tiên là chồng tôi. Để có được bản thu cuối cùng, chúng tôi đã trao đổi rất nhiều. Anh làm nghề và đã có chỗ đứng nhất định của anh. Còn tôi biết ơn, muốn cảm ơn chồng bởi lúc nào anh cũng động viên, chia sẻ để vợ theo đuổi đam mê của mình”, Phương Thanh chia sẻ.

Mộc Miên