TIN TỨC

'Độc thân' có đủ hấp dẫn?

Thứ bảy, 24/07/2021 07:00 GMT+7

MV "Độc thân" của Jsol có nhiều ưu điểm đáng khen ngợi, đặc biệt về mặt hình ảnh. Nhưng ca khúc chưa đủ độc đáo, bứt phá để giúp nam ca sĩ 24 tuổi tạo dấu ấn rõ rệt ở Vpop.

Jsol vừa ra mắt MV Độc thân, đánh dấu sự hợp tác lần thứ hai với hit maker Khắc Hưng, người đang là master hướng dẫn, giúp đỡ anh trong chương trình The Heroes.

Có sắc mà chưa có hương?

Trước đây, Jsol xây dựng hình ảnh “hoàng tử ballad” với các bài hát nhẹ nhàng, lãng mạn. Thế mạnh của chàng trai sinh năm 1997 là ngoại hình đẹp, bắt mắt, một giọng hát vừa đủ ngọt ngào. Tuy nhiên, vì thiếu màu sắc riêng mà các sản phẩm ballad của Jsol đều không tạo dấu ấn trên thị trường.

Giọng ca 24 tuổi có công ty chủ quản hậu thuẫn vững vàng, hát nhạc của các nhạc sĩ tên tuổi, MV được quay ở châu Âu, Hàn Quốc... rất đẹp. Nhưng Jsol vẫn lận đận trong việc tìm một bản hit cho riêng mình.

Với Độc thân, đây quả là sự thay đổi đáng ghi nhận. Không còn u sầu ủ rũ với những chuyện tình buồn, Jsol trong Độc thân vừa khoẻ khoắn về ngoại hình, vừa phóng khoáng trong âm nhạc. Thông điệp của Độc thân khá thời thượng với giới trẻ, thêm phần giai điệu nhộn nhịp, bắt tai, giúp bài hát mang lại không khí rộn rã, trẻ trung.

Jsol thể hiện hình ảnh chàng trai tươi vui, hài hước, tự tin, tự chủ. Nam ca sĩ cho thấy sự trưởng thành rõ rệt, không còn rụt rè, nhút nhát mà đã dày dặn kinh nghiệm với âm nhạc.

Lợi thế lớn của Jsol trong MV này cũng như nhiều MV trước đây, là lợi thế hình ảnh. Bởi ê-kíp của Jsol cũng là ê-kíp thực hiện rất nhiều MV tốt cho các ca sĩ hiện nay. Vì vậy các MV của Jsol có thể chưa đủ thu hút về mặt âm nhạc nhưng bao giờ phần hình ảnh cũng được đầu tư, chăm chút.

Độc thân cũng cho thấy dù sản xuất trong mùa dịch, MV của Jsol vẫn có những khung hình lung linh, bối cảnh đa dạng, chỉn chu, điều mà nhiều ca sĩ không dám mạnh tay chi như vậy trong giai đoạn này.

Ê-kíp của Jsol cũng rất khéo léo tính toán việc ra mắt MV ngay trước khi bản trình diễn live trên sân khấu được lên sóng truyền hình. Một sự hỗ trợ qua lại về hiệu ứng truyền thông hợp lý. Điều này chứng tỏ Jsol và công ty đặt kỳ vọng bài hát tạo nên những thành tích mới cho anh.

Chưa thể bứt phá

Có đoạn điệp khúc gây nghiện, vũ đạo dễ nhớ, dễ thuộc, ca khúc được hàng loạt sao Việt cover, như Thiều Bảo Trâm, Khánh Vân, S.T Sơn Thạch, Cara, Hoàng Duyên, Lục Huy, Cody... Đoạn nhạc và vũ đạo "đinh" của Độc thân đã cán mốc gần 5.000 video cover, hơn 4,4 triệu view, nằm trong top trending những bài hát vừa phát hành.

Tuy nhiên, Độc thân có đủ độc đáo để Jsol bứt phá chưa? Điều đó chưa thể khẳng định.

Về mặt sáng tác, đây chưa phải là tác phẩm ở ngưỡng tốt nhất của Khắc Hưng. Về mặt sản phẩm, Độc thân đáp ứng những gì khán giả cần giai đoạn này là vui vẻ yêu đời, nhưng cũng chưa thể hiện hết cá tính âm nhạc của Jsol.

Với Jsol, Độc thân có thể xem là bước chuyển hợp lý để tạo đà mới, sau thời gian tưởng như bị lưng chừng trong âm nhạc. Còn để bứt phá, thoát khỏi mặc định có sắc nhưng chưa có hương, Jsol cần tiếp tục phát huy tinh thần này hơn nữa.

Bước qua cấp độ mới, giọng ca sinh năm 1997 cần những sản phẩm thu hút hơn. Đó là áp lực nhưng cũng là cơ hội, khi mà Jsol vẫn đang có điều kiện tiếp cận công chúng và thể hiện mình thông qua The Heroes, cũng như đang tạo cảm tình với người nghe nhạc qua Sài Gòn hôm nay mưa và Độc thân.

Nhạc sĩ Khắc Hưng nhận định Jsol là người có tiềm năng nhưng chưa tự nhận ra và phát triển được tiềm năng của bản thân. Anh cho biết muốn định hướng lại cho Jsol, không nhất định phải theo ballad chiều khán giả mà nên phát huy thế mạnh của mình.

Theo Khắc Hưng, mục tiêu và thách thức của Jsol trong thời gian sắp tới là làm thế nào để khán giả nhận diện được thương hiệu, màu sắc cá nhân của nam ca sĩ, không nhầm lẫn với bất kỳ ai.