TIN TỨC

Bạo lực trong MV nhạc, mất nhiều hơn được

Thứ sáu, 09/10/2020 10:42 GMT+7

Suckhoedoisong.vn - Để thu hút của khán giả, nhiều ca sĩ không ngừng đầu tư về hình ảnh, âm thanh và nội dung cho các MV nhạc của mình. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều MV làm người xem "đã mắt, sướng tai" cũng có những sản phẩm thể hiện yếu tố bạo lực, rùng rợn.

Nở rộ MV chứa cảnh bạo lực

Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng, ca sĩ Noo Phước Thịnh vừa trở lại nhạc trẻ Việt với MV Em đã thương người ta hơn anh. Đây là sản phẩm âm nhạc được nam ca sĩ đầu tư lớn, đặc biệt phần nội dung. Trong MV mới, Noo Phước Thịnh và người mẫu Thu Anh hóa thân thành cặp đôi sát thủ chuyên thực hiện những phi vụ đẫm máu để lấy tiền. Sau đó, Noo Phước Thịnh phát hiện Thu Anh không chung thủy... Vẫn chất giọng nhiều cảm xúc, cùng câu chuyện mới lạ nhưng MV Em đã thương người ta hơn anh lại khiến khán giả hụt hẫng vì cuối MV, cảnh nữ chính dùng súng bắn chết nhân vật nam (diễn viên người Hàn Quốc đóng) với cảnh máu me rùng rợn. Vì thế, dù đã có gần 3 triệu lượt xem nhưng MV này vừa bị ẩn khỏi danh sách top thịnh hành Youtube Việt Nam.

Cảnh súng đạn trong MV vừa ra mắt của ca sĩ Noo Phước Thịnh.

Cảnh súng đạn trong MV vừa ra mắt của ca sĩ Noo Phước Thịnh.

 

Sao em nỡ vậy của ca sĩ - nhạc sĩ Khắc Việt cũng là một trong những MV ăn khách khi phát hành vào tháng 5/2020. Nhưng trong MV này, người xem cũng lợn cợn bởi có không ít cảnh nóng bỏng của cặp diễn viên nam và nữ. Đồng thời trong MV này, Khắc Việt có lúc xuất hiện với gương mặt lạnh lùng, cầm theo can xăng, bật lửa. Khi anh cầm dao, khi cầm súng như thể sẵn sàng trả thù cô gái phản bội mình cùng người cô đang yêu.

Tháng 7 năm nay, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã tung MV Chuyện loài hoa dang dở (sáng tác Y Vũ) để quảng bá cho album nhạc cùng tên. Dù được đánh giá cao về mặt bối cảnh cùng dàn diễn viên nổi tiếng, nhưng điểm trừ của MV này là hình ảnh dùng dao rạch mặt, dùng gậy đánh người hay cả nhóm người hành hung một thanh niên. Trong khi đó, MV Nếu ngày ấy của Soobin Hoàng Sơn sau hơn 2 ngày ra mắt đã có 3 triệu lượt xem. Với độ dài gần 8 phút được xây dựng dưới dạng một phim ngắn, Nếu ngày ấy là câu chuyện tình yêu bi kịch giữa hai người đã bỏ lỡ nhau thời trẻ. Song MV này cũng bị Youtube Việt Nam “tuýt còi” vì liên quan đến những cảnh nhạy cảm, bạo lực. Đó là cảnh cô gái kết thúc cuộc đời bằng thuốc ngủ, trong khi đó Soobin Hoàng Sơn chọn cách tự tử bằng một phát súng trước nấm mồ cô gái ở cuối MV.

Ngoài ra, khán giả còn bắt gặp nhiều cảnh bạo lực trong các MV của những ca sĩ trẻ ở nước ta. Đó là MV Em muốn anh đưa em về của Hồ Ngọc Hà, trong MV này, nữ ca sĩ có hành động chĩa súng bắn Kim Lý. MV Muốn của Miu Lê lại cho thấy cảnh nhân vật chính làm đủ mọi trò từ sập bẫy, tạt nước, chích điện... anh chàng mà mình thích một cách bệnh hoạn. Hay trong MV Talk to me của Chi Pu, cảnh chú hề phóng dao vào bia, bên dưới có một người đàn ông bị trói khiến người xem giật mình thon thót...

Không nên có trong các sản phẩm nghệ thuật

Thực tế trên cho thấy, MV có yếu tố bạo lực trong nhạc Việt hiện nay khá nhiều. Một số đạo diễn cho rằng, sẽ không hay khi truyền tải yếu tố bạo lực không mục đích làm ảnh hưởng đến khán giả, nhất là giới trẻ. Dưới góc nhìn của mình, nhà nghiên cứu - lý luận và phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận định, việc để những hình ảnh bạo lực hay thiên hướng nội dung hướng khán giả tới những phản ứng tiêu cực là điều hoàn toàn không nên có trong các sản phẩm nghệ thuật, nhất là trong lĩnh vực âm nhạc giải trí vốn có sự lan toả mạnh mẽ và có tác động trực tiếp đến tư duy và lối sống trong giới trẻ.

Sự thực thì nếu đưa bạo lực thành trào lưu hay các ca sĩ lạm dụng quá đà trong các MV sẽ vô tình tiếp tay, cổ súy cho cái xấu, cái ác.

Quỳnh Phạm